Friday, January 3, 2014

gusto lang mag-negosyante

oist sakura!

napapagod na ako dito sa buhay ko at
sa pagiging kasama sa negosyo ng pamilya.
wala rin kasing kwenta ilang taon na.
gusto ko na nga umalis kaya lang
wala naman akong mapuntahan.
ayoko maghanap ng trabaho,
matanda na kasi ako.
magnenegosyo na lang ako.
ayos 'di ba?

(marco, 34)

----------------------------

hoy marco!

mas nakakapagod ba ang buhay mo sa buhay ng basurero?
mas maige ba ang mag-isa kesa kasosyo pamilya?
ano ang ibig sabihin ng may kwenta at wala?
kung gusto umalis, bakit ayaw umalis?
kung walang mapuntahan, bakit 'di gumawa paraan?
bakit ayaw mo maghanap ng trabaho?
matanda sobra na ba talaga ang 34?
hindi ba't depende na lang 'yan sa kakayanan?
pagsisikap? pagpapasenya at pagtitiyaga?
magnegosyo? bakit hindi?
anong negosyo naman?
may pampuhunan ka na?
kung ganun, eh gudlak!

(sakura)

No comments:

Post a Comment