Wednesday, May 4, 2011

pabigat daw ako

oist sakura...


pabigat daw ako sabi ng kuya ko
yan din ang sabi ng nanay ko
yan din ang naiisip ko
siguro nga pabigat ako noh?
ang hirap kasi maghanap ng trabaho
kapag walang pamasahe at ewan
matanda na kasi ako
kaya madalas TV
na lang. takas sa mundo!
pagod na ako!


(marietta, 38)


-------------------------------------------


hoy marietta!


pongyetta ka
nagtanong ka pa kung pabigat ka
eh yan naman pala sabi ng ate mo at kuya
at yan na rin ang sabi ng isip mong malagaga.
oh sige, tapos na ang usapan
napagod ka na makipagsapalaran
kasi nga't kapos ka at may katandaan.
pero kung TV at TV ang nasa harapan
eh hindi ka nga naman pagaan!
kung hindi ka pagaan- ano ka?
kung hindi ka pabigat o sya! sya!
anong pwede mong gawin para maging pagaan?!
isip! kilos! isip! kilos! isip! kilos!
ikaw na lang please, ikaw na ang tumapos!


(sakura)

No comments:

Post a Comment